Akala ko tapos na ang ating ugnayan.
Akala ko hindi na kita kailangan.
Akala ko may kapalit ka na sa puso ko.
Akala ko wala ka na sa buhay ko.

Pero nagkamali ako…
Pagkakamaling di ko naman pinagsisisihan,
Pagkakamaling ikinatutuwa ko pa
At labis na ikinasasaya.

Mahal na mahal kita…Hindi higit sa buhay ko kundi dahil dito.
Ang totoo nyan parang ikaw ang nagdaragdag ng kulay sa’king buhay,
ng kahulugan sa’king bawat sandali,
ng kinang sa’king pagkatao,
ng saysay sa mga panahong wala nito,
ng tuwa sa tuwing kulang nito.

Hindi kita kayang tikisin.
Hindi kita kayang takasan.
Hindi kita kayang solohin.
Hindi kita kayang kalimutan.
Ayokong pigilin ka sa’yong patuloy na pagwawala.
Ayokong hayaan kang naliligaw—walang paglalagyan.

Kaya heto, patuloy kitang inaaruga, pinagyayaman,
Binubusog ng kaalaman…bawat katha’y pinaghuhusayan.
Kaya heto, makalipas ng higit sa isang makabuluhan at ma-kwentong taon,
baliw na baliw pa rin ako sa’yo, alipin ng iyong mga rason,
ng iyong mga ideyalismo, pangarap, kabiguan at pakikipaglaban.
Sana hindi lang dito matapos ang ating pagmamahalan…

Chime in and comment.

