Location: Virlanie Foundation Inc. @ 4055 Yague St. Brgy. Singkamas, Makati City

Virlanie – Giving the smile back to the street children

The Virlanie Foundation, Inc. (VFI) is a private non-sectarian child caring institution in Metro Manila, Philippines. The foundation serves children found living in the streets as well as those referred by other institutions. Virlanie works to prevent the future physical and psychological abuse of children. It envisions empowered children see a brighter future for themselves. It cares for more than two hundred (200+) children in its twelve (12) homes and three hundred (300) children through its outreach programs.

-from their website
———————————————–

Katha ni: Adrian Pantonial

19Dec09-Saturday

Bilang pagpapaunlak sa paanyaya ni Bb. Mar Guzon, kaibigan ko mula sa Shell Australia Operating Unit-General Enquiries Team, inimbita ko rin ang aking bagong ka-trabaho sa Shell Card Philippines Customer Service na si Lester Lagmay at dalawang kaibigan mula sa Victory Metro East na sina Joel Fresco at Peter Santiago upang maki-isa at tumulong na gawing masaya ang espesyal na Christmas Party na ito para sa mga inaarugang bata ng Virlanie Foundation Inc.

Pangalawang beses ko nang pumunta sa ganitong lugar. Noong ika-13 ng Disyembre 2008, nasa White Cross Orphanage San Juan Metro Manila naman ako. Iniisip ko tuloy na gawing taun-taon na ang pagtulong sa mga ganitong klaseng aktibidad dahil sa mga ngiti ng mga kabataang napapasaya namin ng aking mga ka-grupo.

Hindi ko alam kung ano ang naglalaro sa isipan ng idol kong si Gat Jose Rizal nung sinabi nya na: “Ang kabataan ang pag-asa ng bayan.” Siguro dati, iba pa ang kalagayan ng komunidad at mundo ng mga kabataan noon. Ngayon kasi, pakiramdam ko, kahit na normal sa mga bata na maging “carefree” at ang iniintindi lang ay ang pagkain, pagtulog, paglalaro at pag-aaral, marami ring kabataan ang hindi nakakaranas ng ganitong “normal” na buhay dahil sa maagang edad pa lang ay dumaranas na ng masidhing kahirapan at pang-a-abuso.

Hindi ako bayani at hindi ko sila kayang tulungan lahat pero sa munting paraan na ito, gusto kong maka-bahagi ng aking munting kayamanan: ang pusong nagmamalasakit at mga kamay na handang tumulong sa nangangailangan kung kaya ko naman.

Ang mundo ay magiging mas maganda at masaya para sa mga bata (at para sa lahat ng nangangailangan) kung tayo ay hindi lang nakutuon ang pansin sa sarili nating buhay at problema. Lagi’t lagi, marami tayong bagay na dapat ipagpasalamat sa Diyos, at ang pagli-lingkod sa kapwa sa pamamagitan ng buhay nating hiram, ang ating pamamaraan ng pasasalamat sa Kanya na may bigay ng lahat ng pagpapala.
———————————————–
Support VIRLANIE:
MAKE A DIFFERENCE
Visit VIRLANIE FOUNDATION, INC.
HEAD OFFICE
4055 Yague Street Brgy. Singkamas Makati City, Metro Manila, Philippines

To know more about Virlanie, check us on the web: http://www.virlanie.org

For comments, suggestions and general inquiries about the foundation, you may send an e-mail to Marvin Segura: info@virlanie.org.ph, communications@virlanie.org.ph

Inquiries for corporate donations, please call Rapunzel Acop at +632 895 3460.

Donate your time and become a volunteer, call Vilma Ducot at +632 896 2289.

Chime in and comment.

