-First posted in my Multiply last February 20, 2007-

This is based on my personal experience…I chose to blog it so that people will be cautioned. I also emailed it to my friends both in the workplace and at church.

Hindi ko malilimutan ang nasaksihan kong holdap kaninang umaga bago ako pumasok sa trabaho. 5am-2pm kasi ang work schedule ko this month. Lulan ako ng isang ordinary passenger bus mula Cubao patungong Buendia bandang alas-4:00 ng umaga nang maganap ang nakaka-gitlang pangyayaring ito.

Nakaupo ako sa bandang kanan malapit sa ikalawang pintuan ng bus sa likod. Kung di ako nagkakamali, mga sampung  tao lang kaming sakay ng bus na iyon. Binabagtas namin ang kahabaan ng EDSA nang may pitong kalalakihang sumakay sa may bandang Ortigas. Naghiwa-hiwalay silang umupo sa loob ng bus. Isa sa likod, isa sa harap ko na may babaeng naka-upo tapos yung iba, sa may bandang kaliwa at unahan ng bus. May umupo sa likod ng isang pasaherong lalaki na may headset sa unahang hanay ng inuupuan ko, tantiya ko, nakikinig sya sa Ipod  or cellphone nya.

Maya-maya, bago umilalim ng Crossing ang bus, akala ko bababa na silang lahat ng biglang naglapitan sila dun sa lalaking may headset. Tila bang may nahulog sa harap nito na kung ano na pilit dinadampot nitong pitong lalaking ito, style pala nila yun para yumuko din yung biktima nila para makuha yung laman ng bulsa nya sa likuran. Habang nangyayari ito, kaming mga pasahero ay medyo napa-tulala dahil baka kami naman ang sumunod na holdap-in. Hindi ko alam kung paano ako magre-react ‘nun. Yung isa sa mga holdaper tumingin pa sa’kin bago bumaba sa may Crossing. Mabuti na lang di nila ako hinoldap. Pormal-pormalan pa naman ang attire ko today. Hehe! Haaay!…Salamat sa Diyos!

Lessons of the Story:

1.) Don’t display your headsets, gadgets, accessories, cellphones when on Public Vehicles (buses, jeepneys and taxis) most especially in the wee hours of the morning or late at night and be conscious of what’s happening around you. People who are usually fully-accessorised fall prey to people with evil intent on the road.

2.) Always PRAY. God is everywhere and He’s all-powerful. He sees our past, present and our future. Accidents and crime may happen at anytime and any place and it’s only God who can shield us from all danger when all else fails. When I left at around 3:30am from Antipolo, I was already praying on my way to Cubao for God’s protection for myself and my family at home without the thought that something odd like this would happen today. I’m sure God spared me earlier because of that prayer I uttered prior to this event and perhaps because of other people praying for me as well.

” He who dwells in the shelter of the Most High will rest in the shadow of the Almighty.I will say of the LORD, “He is my refuge and my fortress, my God, in whom I trust.” “Because he loves me,” says the LORD, “I will rescue him; I will protect him, for he acknowledges my name. He will call upon me, and I will answer him; I will be with him in trouble, I will deliver him and honor him.”–Psalm 91:1-2, 14-15

You may want to pass this on to friends who are commuting daily.

Chime in and comment.

